Ý nghĩa đặc biệt của chiếc bánh Trung thu

Ngày: 10/09/2021 lúc 18:06PM

Trung thu là một trong những lễ tết truyền thống của Việt Nam. Nó còn được gọi là tết sum vầy, là ngày mà tất cả mọi người đều trở về nhà để quây quần bên nhau. Cũng giống như Tết Nguyên Đán có bánh Chưng, bánh Tét thì bánh Trung thu là một phần không thể thiếu trong dịp tết đoàn viên này.

Nguồn gốc về tết trung thu và bánh trung thu

Bánh trung thu xuất hiện từ cuối thời Nguyên trong phong trào khởi nghĩa giúp nông dân thoát khỏi sự thống trị của các giai cấp thống trị do Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn khởi xướng tại Trung Hoa. Khi đó không có các phương tiện truyền thông để trao đổi thông tin với nhau vì vậy các binh sĩ đã suy nghĩ làm ra những chiếc bánh để nhét những mật thư vào trong ruột bánh. Các binh sĩ đã trao đổi thông tin bằng cách này và cùng hẹn nhau vào đêm rằm tháng 8 âm lịch sẽ cùng nhau chiến đấu và khởi nghĩa.

Sau khi cuộc chiến giành thắng lợi, họ đã lấy ngày rằm tháng 8 hằng năm đó để làm cột mốc ăn mừng và đánh dấu thắng lợi. Những chiếc bánh được làm và sử dụng ở thời này đều có hình dạng tròn với các hoa văn được trang trí nổi lên bề mặt bánh khá nổi bật và đẹp mắt tựa như vầng trăng tròn sáng trong ngày rằm.

Hình tròn của bánh là biểu hiện cho sự đầy đủ, niềm vui trọn vẹn của những người lính được trở về đoàn tụ với gia đình. Tết Trung thu cũng xuất hiện từ đó, đây là dịp để thể hiện sự sum vầy, có mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình và còn có tên gọi khác là Tết Sum Vầy, Tết Đoàn Viên.

Ý nghĩa của chiếc bánh trung thu

Ở Việt Nam chúng ta thì ngày rằm tháng 8 là ngày các nông dân mở tiệc ăn mừng một vụ mùa tốt của một năm. Ở nước ta phổ biến làm bánh trung thu hình tròn hoặc hình vuông, chúng mang tính biểu tượng là lời cảm ơn của những người nông dân đến trời đất và thiên nhiên đã ban cho một vụ mùa thuận lợi và tốt đẹp đến với họ. Ngày này cũng là lúc các thành viên trở về nhà và trao nhau những chiếc bánh nướng, bánh dẻo thơm ngon và những lời chúc tốt đẹp nhất đến với những người thân thương của họ.

Tết trung thu còn được xem là tết thiếu nhi, đây là dịp tổ chức các lễ hội, rước đèn vui chơi dành cho trẻ em. Chúng sẽ được ăn bánh và mang những món đồ chơi yêu thích của mình đi rước đèn.

Các loại bánh trung thu phổ biến hiện nay

Hiện nay những chiếc bánh trung thu đã được nhào nặn với nhiều kiểu dáng, màu sắc và nhân bánh khá đa dạng như: thập cẩm, phô mai, chocolate, trà xanh, dứa,……Và có hai loại vỏ bánh đặc trưng là bánh nướng và bánh dẻo.

Bánh nướng

Đặc điểm của dòng bánh nướng này là lớp vỏ mềm mịn có màu vàng ươm hoặc nhiều màu tùy theo sở thích của mỗi người dùng.

Nếu các bạn muốn ăn bánh nhân mặn thì có các loại nhân thơm béo cho bạn lựa chọn như: lạp xưởng, hạt sen, trứng muối, chà bông….

Còn đối với những chiếc bánh ngọt hoặc dành cho người ăn chay thì cũng có rất nhiều nhân như: sữa dừa, đậu xanh, trà xanh, chocolate….giúp bạn có nhiều lựa chọn để thay đổi vị giác.

Bánh dẻo

Vỏ bánh dẻo được làm bằng bột nếp trắng trộn với đường và một ít tinh dầu hoa bưởi thơm ngọt cùng nhân bánh là các nguyên liệu như : hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ vv….. được xay nhuyễn.

 

Bánh hình vuông và hình tròn đều thể hiện hình dáng vầng trăng tròn và trắng ngàn trong. Vầng trăng đầy đặn cũng chính là biểu trưng cho tình cảm tròn đầy, đoàn viên gia đình và thể hiện tình yêu thương khăng khít giữa các thành viên trong gia đình.

Tết Đoàn Viên sẽ trở nên trọn vẹn và ấm cúng hơn nếu có những chiếc bánh trung thu thơm ngon để cùng nhau trò chuyện, sum vầy. Hãy liên hệ với  Tiệm bánh IT để được tư vấn và lựa chọn những mẫu bánh trung thu chất lượng nhất:

Website: https://banhsinhnhatngon.vn/

Hotline: 0983989678

 

Văn Khiếu Ngô
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

0983989678
Fanpage
Chat facebook
Chat trên Zalo