Những điều có thể bạn chưa biết về bánh gato

Ngày: 05/08/2021 lúc 15:55PM

Bánh gato đã trở nên quá quen thuộc trên toàn thế giới, nó có mặt trong rất nhiều bữa tiệc quan trọng như kỷ niệm, đám cưới, sinh nhật,…Bên cạnh đó hình dáng cũng như mùi vị thơm ngon của nó cũng chiếm được cảm tình đặc biệt của mọi người. Hãy cùng Tiệm bánh IT khám phá những điều thú vị về bánh gato qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử ra đời

Nguồn gốc của chiếc bánh sinh nhật bắt đầu từ thời cổ đại với ý nghĩa rất khác với thời nay. Thời Hy Lạp cổ đại, người ta bắt đầu làm bánh ngọt hoặc bánh mỳ hình tròn nhằm mục đích thờ thần Artemis – thần Mặt Trăng, và cũng chính từ đó phong tục làm bánh sinh nhật ra đời. Từ “cake” (chiếc bánh) cũng bắt nguồn từ từ “kaka” theo tiếng Na Uy cổ.

Vào khoảng thế kỷ 17 ở châu Âu đã có những thành tựu về cải tiến đặc biệt trong kĩ thuật làm bánh. Sự phát triển trong công nghệ chế tạo lò nướng khuôn chế biến thực phẩm và đường tinh luyện giúp họ làm ra loại bánh có dạng tròn và phủ kem . Khuôn bánh sử dụng chất liệu gỗ hoặc kim loại, được đặt trên chảo phẳng để định dạng bánh.

Ban đầu, lớp kem phủ trên bánh gato là hỗn hợp đun sôi gồm đường, lòng trắng trứng và hương vị. Sau khi đỗ hỗn hợp này lên trên bánh  thì bánh lại được đặt vào lò nướng.Và kết quả là sau khi lấy ra lò lớp kem nguội đi nhanh chóng tạo thành một lớp phủ như lớp băng cứng và bóng loáng.

Đến giữa thế kỷ 19 thì nó trở thành loại bánh gato sinh nhật mà chúng ta biết đến hiện nay. Hình dáng và hương vị của bánh được cải tiến nhờ sử dụng bột mỳ trắng tinh luyện và việc dùng bột nướng thay cho bột ủ men. Trong văn hóa phương Tây bánh sinh nhật là món tráng miệng được dùng trong bữa tiệc sinh nhật. Bánh thường được trang trí với tên của người chủ bữa tiệc sinh nhật cùng với lời chúc mừng. Bên cạnh đó họ còn cắm trên bánh số nến bằng số tuổi hiện tại của người tổ chức sinh nhật để cầu mong nó mang lại may mắn.

Tại sao bánh có hình tròn

Có lẽ việc làm bánh hình tròn phụ thuộc vào tín ngưỡng tôn giáo và do kĩ thuật làm bánh. Người Hy Lạp cho  rằng hình dáng tròn của bánh tượng trưng cho nữ thần Mặt Trăng – Artemis và việc thắp nến lên bánh gato giúp cho chiếc bánh lung linh như mặt trăng.

Cũng có truyền thuyết cho rằng chiếc bánh gato sinh nhật hình tròn chính là biểu trưng cho vòng quay thời gian qua các năm. Nó đại diện cho vòng tuần hoàn của tự nhiên mà cụ thể nhất là của mặt trời và mặt trăng.

Về kĩ thuật là bởi những chiếc bánh kem được nhào nặn bằng tay với hình dáng là những quả bóng tròn và được nướng trong lò hoặc trong những chiếc chảo đáy nông. Đến lúc bánh chín thì nở thành hình dạng tròn như thông thường.

Vì sao người ta thường thắp nến trên bánh sinh nhật

Người Hi Lạp thường cắm nến lên bánh gato kem tươi để tôn thờ Nữ thần Mặt trăng. Vì vậy họ lựa chọn nến màu vàng nhạt cắm xung quanh chiếc bánh để khi thắp lên sẽ có ánh vàng trên bánh tựa như mặt trăng tròn, phù hợp với các nghi lễ thờ Nữ thầm Mặt trăng.

Người Đức khi xưa lại cho rằng những ngon nến được thắp trên bánh kem sinh nhật chính là biểu tượng của hình ảnh “ánh sáng của sự sống”. Vì vậy người Đức có thói quen cắm một cây nến cỡ lớn ở giữa chiếc bánh sinh nhật để “ánh sáng sự sống” này toả ra rực rỡ, lung linh.

Nếu bạn muốn lựa chọn được những mẫu bánh kem, bánh sinh nhật, bánh sự kiện ngon và đẹp, bạn có thể tham khảo tại Tiệm bánh IT, một địa chỉ bán các mẫu bánh kem sinh nhật vô cùng uy tín. 

Website: https://banhsinhnhatngon.vn/

Hotline: 0983989678

 

Văn Khiếu Ngô
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

0983989678
Fanpage
Chat facebook
Chat trên Zalo