Điều thú vị trong những chiếc bánh su kem nhỏ bé

Ngày: 07/10/2021 lúc 09:37AM

Bánh su kem là một trong những loại bánh ngọt Pháp rất phổ biến tại Việt Nam. Chúng ta dễ dàng bắt gặp bánh su kem trong nhiều dịp, tại các sự kiện lớn nhỏ và kể cả những bữa tiệc sang trọng. Thế nhưng dòng bánh này lại vô cùng đơn giản mà dễ ăn. Bài viết dưới đây sẽ bật mí những điều thú vị xoay quanh chiếc bánh đến từ nước Pháp này.

Vỏ pastry kinh điển và độc đáo

Một chiếc bánh su kem thường có hai phần: vỏ pastry giòn giòn bên ngoài và nhân kem trứng ngọt mát bên trong. Trong đó, phần vỏ chiếm vai trò quan trọng hơn cả, quyết định sự thành công của bánh su kem. Phần vỏ pastry này là một trong những sáng chế lâu đời bậc nhất của dòng bánh ngọt Châu Âu.

Công thức và hình thức của vỏ su kem đã được hoàn thiện ở thế kỉ 18. Thợ bánh người Pháp Avice đã sáng tạo từ công thức trước đó một cách thú vị và làm nên những viên bánh nhỏ tên là choux buns. Và sau đó là Antoine Carême - đầu bếp kiêm thợ bánh huyền thoại của ẩm thực Pháp – đã chỉnh sửa những bước cuối cùng để vỏ pastry mà chúng ta dùng để làm bánh su kem ngày nay mới chính thức ra đời. Với những thành phần cực kì đơn giản bao gồm bột, bơ, trứng và nước lọc, lớp vỏ pasty lại chính là “linh hồn” của hàng loạt món bánh ngọt nổi tiếng như: chou à la crème, croquembouches, éclair,…

Sự kì diệu từ hơi nước

Bánh su kem chinh phục vị giác của những người thưởng thức bởi lớp vỏ giòn vừa bên ngoài và phần nhân chứa kem ngọt mát, dẻo mịn chứ không đặc bột bên trong. Muốn bơm nhân vào bánh thì vỏ cần phải nở phồng đến khi rỗng ruột. Mặc dù vỏ pastry không sử dụng bột nở hay đánh bông trứng, mà nó phồng to nhờ vào một thành phần đặc biệt hơn nhiều: hơi nước. Lượng nước trong các thành phần như nước lọc, bơ, trứng khi được đưa vào lò đủ nóng sẽ bắt đầu sôi lên, tỏa hơi và “đẩy” bánh phồng to để lại phần ruột rỗng bên trong. Protein có trong bột mì và trứng có tác dụng làm lớp thành bên ngoài cứng cáp dần tạo nên hình dáng cho bánh. Mặc dù các bước làm vỏ pastry khá đơn giản nhưng kĩ thuật hơi nước này đòi hỏi sự tỉ mỉ và nghiêm túc trong tất cả các khâu làm bánh.

Muôn vàn muôn vẻ bánh su kem

Với đặc điểm là phần vỏ rỗng ruột đã cho các đầu bếp biết bao ý tưởng trang trí và biến tấu hấp dẫn. Bánh su cổ điển hình tròn có nhân kem trứng (custard) được làm từ lòng đỏ, sữa, đường, bơ, hương vanilla và một chút bột ngô để tạo độ sánh. Ngày nay, lớp kem custard được làm theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Chỉ cần thêm một chút bột trà xanh thì đã có ngay nhân custard trà xanh mát lạnh và mới mẻ. Nếu như bạn không thích nhân custard thì thay thế bằng phần nhân whipped cream đơn giản cũng là lựa chọn thay thế không tồi.

Bánh su kem hiện nay đã được nhào nặn thành những dáng vẻ vô cùng đa dạng. Trước đây, các thợ bánh chỉ tạo hình bánh su cốt sao cho tròn là được. Tuy nhiên nhờ các loại đui bắt kem nhiều họa tiết khác nhau mà người ta có thể tạo cho bánh su có đủ hoa văn, hình dạng. Các loại đui hoa cầu kì mang đến đường vân rất đẹp cho bánh, hay đặc biệt hơn người thợ bánh sẽ làm từng bộ phận nướng riêng rồi ghép lại thành bánh su hình thiên nga cho các bữa tiệc.

Tại Tiệm bánh IT, khách hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn bánh su kem khác nhau như bánh su kem vỏ tròn truyền thống, bánh su kem dài, bánh su kem vỏ giòn với nhiều loại nhân custard trứng, custard trà xanh, custard socola,… Bánh su kem luôn gắn với kỉ niệm tuổi thơ của mỗi đứa trẻ. Cho tới nay hương vị của nó vẫn thơm ngon và khó quên đến vậy dù có ở hình dáng nào.

Nếu bạn muốn lựa chọn được những mẫu bánh kem, bánh sinh nhật, bánh sự kiện ngon và đẹp, bạn có thể tham khảo tại Tiệm bánh IT, một địa chỉ bán các mẫu bánh kem sinh nhật vô cùng uy tín. 

Website: https://banhsinhnhatngon.vn/

Hotline: 0983989678

 

Minh Huyền
BÌNH LUẬN

Tin cùng chuyên mục

0983989678
Fanpage
Chat facebook
Chat trên Zalo